CẢNH BÁO KHÁCH HÀNG VỀ AN TOÀN GIAO DỊCH NGÂN HÀNG TRỰC TUYẾN THEO QUYẾT ĐỊNH 2345/QĐ-NHNN

369

Theo thống kê từ Cổng cảnh báo an toàn thông tin (Bộ Thông tin – Truyền thông), trong năm 2023, đã có gần 16.000 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về tình trạng lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại ước tính 390 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP.

Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp bảo mật. Công ty Cổ phần Công nghệ Vi Mô cam kết tuân thủ các quy định này và tăng cường công tác truyền thông để hướng dẫn khách hàng bảo vệ tài sản của mình. 

Một số lưu ý về bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng trực tuyến

Bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN), Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn. Dưới đây là một số lưu ý tới người dân về bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng trực tuyến, tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản:

– Tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các ngân hàng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến.

– Đối với mật khẩu truy cập dịch vụ giao dịch trực tuyến cần đặt mật khẩu khó đoán, đảm bảo quy tắc an toàn, thay đổi mật khẩu thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động.

– Không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản truy cập ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP) cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin này qua email hoặc tin nhắn.

– Trong trường hợp bị lộ hoặc nghi ngờ bị lộ Tên đăng nhập/Mật khẩu, khách hàng cần nhanh chóng thông báo tới ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời. Trường hợp mất thẻ, khách hàng cần khóa thẻ ngay lập tức trên ứng dụng ngân hàng hoặc thông báo tới ngân hàng càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ mất tiền trong thẻ.

– Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

– Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ được gửi qua email, tin nhắn hoặc trên các trang mạng xã hội. Nếu cần thiết, hãy truy cập trực tiếp vào website chính thức của ngân hàng.

– Không cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các phần mềm yêu cầu quyền truy cập vào các thông tin nhạy cảm hoặc quyền trợ năng trên điện thoại.

– Chỉ cài đặt các ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như Google Play và App Store. Khi cài đặt ứng dụng vào thiết bị, khách hàng cần kiểm tra thông tin nhà phát triển ứng dụng, thường xuyên cập nhật hệ điều hành của thiết bị để thiết bị nhận được các bản vá bảo mật mới nhất của hãng sản xuất.

– Chỉ thanh toán trực tuyến trên các trang mạng uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng.

– Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các ngân hàng cung cấp dịch vụ, từ các phương tiện truyền thông đại chúng.

Vi Mô đạt chứng nhận bảo mật toàn cầu PCI – DSS Level 1

Được bảo chứng bởi các Ngân hàng Thương mại và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam, tiền trong tài khoản Ví Vimo được liên kết với tài khoản/thẻ ngân hàng của Khách hàng giúp mang lại sự yên tâm và giảm bớt rủi ro trong thanh toán. Hơn nữa, Vi Mô đã được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép và quản lý, khẳng định tính hợp pháp và độ tin cậy của dịch vụ. 

Hệ thống bảo mật của Vi Mô đạt chuẩn quốc tế với chứng nhận bảo mật toàn cầu PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard), cấp độ cao nhất dành cho Nhà cung cấp dịch vụ loại 1. Đặc biệt, bộ phận Chăm sóc khách hàng của Vi Mô luôn sẵn sàng phục vụ Khách hàng đến 23h00 các ngày trong tuần, hỗ trợ người dùng qua nhiều kênh khác nhau, đảm bảo mọi thắc mắc và yêu cầu của khách hàng đều được giải quyết kịp thời và hiệu quả.

Việc tuân thủ các lưu ý trên sẽ giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro và bảo vệ tài sản của mình một cách hiệu quả. Công ty Cổ phần Công nghệ Vi Mô cam kết luôn đồng hành cùng khách hàng, đảm bảo mang đến những dịch vụ trực tuyến an toàn và tiện lợi nhất.

Mọi thắc mắc cần hỗ trợ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline: 1900.2079 hoặc Email: hotro@vimo.vn.

Trân trọng cảm ơn!

Công ty Cổ phần Công nghệ Vi Mô.